Thứ 6, 22/11/2024, 10:36 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

[Đường sắt - ngổn ngang trăm mối tơ vò] Bài 1: Hụt hơi trong cuộc đua

[Đường sắt - ngổn ngang trăm mối tơ vò] Bài 1: Hụt hơi trong cuộc đua
(Tieudung.vn) - Dự kiến tháng 9, Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Là ngành kinh tế - kỹ thuật có lịch sử hơn 140 năm, nhưng đến nay, đường sắt đang đứng trước hàng loạt khó khăn, thách thức mà nguyên nhân khách quan có, chủ quan có, khiến 3.250 tỷ đồng vốn chủ sở hữu có nguy cơ mất trắng.

[Đường sắt - ngổn ngang trăm mối tơ vò] Bài 1: Hụt hơi trong cuộc đua

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đi công tác bằng tàu SE7. Ảnh do TT cung cấp

Từ năm 1938, nhà thơ Tế Hanh đã viết “Tôi thấy tôi thương những chiếc tàu/Ngàn đời không đủ sức đi mau”. Mới đây đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, sau lần đi tàu từ Đồng Hới đến Diêu Trì đã để lại những dòng trăn trở để nhiều người làm trong ngành đường sắt thấy tâm đắc.

Tôi lại có dịp được đi tàu SE7

Lịch làm việc kín đặc khiến thời gian với tôi là thứ xa xỉ nhất. Cô trợ lý đã giúp đặt vé Quảng Bình - Hà Nội - Quy Nhơn nhưng phần vì không còn chuyến bay thích hợp, phần vì giá máy bay dịp cuối tuần cao quá nên tôi quyết định đi tàu hỏa.

Chuyến tàu khởi hành ở ga Đồng Hới bị chậm gần 1 tiếng nhưng không làm tôi căng thẳng vì phát hiện một quán cà phê rất đẹp ngay lối vào ga. Cách phục vụ của 2 vợ chồng mang cho tôi một cảm giác hết sức bình yên. Người chồng cặm cụi với nghề gia truyền làm đồ da. Khi tôi vào thăm, anh vội vàng khoác cái áo - một thói quen mà hình như đã bị quên mất vì cuộc sống hối hả ngược xuôi.

Cốc nước chanh trong vại bia đích thị được mua từ Hà Nội không gây ấn tượng cho tôi bằng sự nhẹ nhàng của giọng nói và cả trong câu chuyện cô chủ nhà . “Một túp lều tranh hai trái tim vàng”, niềm mơ ước giản dị nhưng có thật ở mọi nơi trên thế giới này. Chỉ đến khi loa thông báo tàu đã vào ga tôi mới vội vã chia tay và hẹn ngày gặp lại.

Vào được toa tàu bao nóng nực mùa Hè oi ả đều biến mất vì hệ thống điều hòa chắc được bật nấc cao nhất. Những ấn tượng tốt từ lần cuối đi tàu vẫn còn nguyên với chăn ga gối đệm, đồ ăn và đặc biệt là những nhân viên đường sắt. Nhưng những kỳ vọng thay đổi mà tôi gợi ý lại vẫn chẳng nhúc nhích tẹo nào. Ứng dụng công nghệ thông tin vẫn dừng ở mức đặt chỗ và xuất vé, nhà vệ sinh vẫn như xưa và đương nhiên là cũ hơn sẽ xấu, bẩn hơn.

[Đường sắt - ngổn ngang trăm mối tơ vò] Bài 1: Hụt hơi trong cuộc đua

Hạ tầng đường sắt, hạ tầng thiết bị xuống cấp là tình trạng chung của nhiều ga hàng trên cả nước

Những toa tàu đã có tuổi đời ngót nghét 30 năm làm sao duy tu cải tạo được. Cá biệt những đoàn tàu từ thời Rumani thập niên 80 của thế kỷ trước vẫn còn sử dụng cho thấy lối thoát của ngành đường sắt khó khăn nhường nào. Tôi vẫn luôn lên tiếng để nâng cao thu nhập của nhân viên y tế nhưng khi nghe bạn nữ nhân viên đường sắt , lo lắng thực sự đã tăng lên bội phần.

Thu nhập 2 triệu đồng

Phải chăng sự bất cập của hệ thống đến một lúc nào đấy đã dần dần bộc lộ ra mọi ngành nghề mà chúng ta chưa tìm được hướng đi để hòa nhập với tốc độ phát triển của . Cháu kể đã lập gia đình có 2 con và chồng cũng làm nhân viên đi tàu. Cháu ký hợp đồng không có lương cơ bản mà theo sản phẩm nghĩa là đi chuyến nào tính tiền chuyến ấy.

Tháng vừa qua được 2 chuyến Bắc Nam nên thu nhập là 2 triệu đồng. Những tháng dịch không đi thì thậm chí bảo hiểm xã hội cũng không được đóng. Tôi hỏi sống bằng gì, cháu trả lời rất nhanh, bán hàng online và không bỏ việc vì bố mẹ trong ngành động viên giữ truyền thống gia đình.

Còn rất nhiều câu chuyện bất cập mà vị trưởng tàu tâm sự với tôi nhưng cái mà tôi lo nhất đó là tâm trạng bi quan không có đường ra của chính những người trong ngành đường sắt dân dụng Việt Nam.

[Đường sắt - ngổn ngang trăm mối tơ vò] Bài 1: Hụt hơi trong cuộc đua

Ga Hà Nội. Ảnh: Hoàng Quân

Ai cũng biết đường sắt là phương tiện vận chuyển quan trọng của cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Vậy nhưng hướng đi trước mắt và lâu dài đều chưa thấy, bằng chứng là chưa có một đề án nào được Chính phủ trình Quốc hội để cải tổ toàn diện ngành đường sắt Việt Nam.

Những thí điểm như các toa tàu tư nhân thuê đóng gắn vào đuôi các đoàn tàu SE cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm. Cần phải có những đột phá quyết liệt như các đường cao tốc mà Quốc hội vừa thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Tại sao những đoạn đường sắt “cao tốc” ở các tuyến Sài Gòn -Nha Trang, Đà Nẵng - Huế… liên kết giữa 2 trung tâm tiềm năng không được giao cho các công ty tư nhân thực hiện, đổi lại bằng cách cho phép khai thác tiềm năng rất lớn mà ngành đường sắt đang nắm giữ. Khi chúng ta không cho phép đầu tư ngoài ngành, liên doanh vì sợ trục lợi tham nhũng không có nghĩa chúng ta đóng chặt mọi cánh cửa để phát triển những ngành nghề có thể tạo ra của cải và chất lượng cho cuộc sống. Đấy cũng là giá trị vô cùng to lớn mà đường sắt mang lại.

Cô nhân viên đường sắt tâm sự lương có thấp nhưng vừa nghỉ 3 tuần đã thấy nhớ nhịp lắc lư của con tàu, nhớ những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng thiếu nó làm gì còn hương vị của cuộc đời phải không các bạn?

Hành trình ngắn ngủi trên tàu S7 cũng kịp để đại biểu Nguyễn Lân Hiếu tìm hiểu và nhận ra những yếu kém trong ứng dụng CNTT của đường sắt, tận mắt chứng kiến tình trạng đầu máy, toa xe quá lạc hậu. Chuyện trò với tổ tàu S7, bất ngờ ông nhận ra lương công nhân đường sắt còn thấp hơn cả nhân viên y tế, vốn đã được coi là thấp so với mặt bằng xã hội. Ông chợt nhận ra: “Cần phải có những đột phá quyết liệt….”.

(Còn nữa)

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Cách tập thể dục an toàn ngoài trời
(Tieudung.vn) Thay vì tập luyện trong phòng gym, nhiều người đang chuyển hướng sang các bài tập thể dục...
 
Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.96920 sec| 879.977 kb